Châm cứu chữa đau vai gáy

Đau mỏi cổ, đau vai gáy là triệu chứng phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Đa phần người bệnh thường chủ quan mà không hề biết rằng, các biểu hiện như đau 1 bên cổ, cứng vùng sau gáy, nhức mỏi vai đều là dấu hiệu của rất nhiều bệnh nguy hiểm liên quan đến xương khớp. Nếu không chữa trị kịp thời, sẽ gây ra những biến chứng nặng nề như teo cơ, tàn phế…


Châm cứu chữa đau mỏi vai gáy


Châm cứu là một thủ pháp điều trị bệnh hiệu quả trong Y học cổ truyền, có thể được thực hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác để mang đến hiệu quả tối ưu.

Châm cứu có tác dụng điều hòa hoạt động kinh lạc, khí huyết. Từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa và làm giảm sự co thắt cơ gây đau nhức. Dưới đây là các phương pháp châm cứu chữa đau mỏi vai gáy bằng Y học cổ truyền tùy theo các thể lâm sàng.

1/Đau vai gáy thể phong hàn

Triệu chứng: đau vai gáy lan xuống vai và cánh tay; đau tăng khi gặp lạnh về đêm hay khi đi đứng ngồi lâu, ho, hắt hơi, cử động cột sống; giảm khi nghỉ ngơi; tê cánh tay, cẳng tay, bàn tay, sợ lạnh, mạch phù…

Châm tả các huyệt: A thị huyệt, Khúc trì, Phong trì, Phong môn, Kiên tỉnh, Hợp cốc…
Cứu ở các huyệt: Phong trì, Phong môn.

Liệu trình điều trị: mỗi ngày thực hiện 1 lần, từ 25-30 phút để khắc phục chứng đau mỏi vai gáy.



2/Đau vai gáy thể phong hàn thấp kết hợp can thận hư

Triệu chứng: Đau lan vùng chẩm rồi xuống vai và cánh tay, đau âm ỉ về đêm, cơ vùng cổ vai gáy co cứng ít, vận động cổ hạn chế, tê đau một vùng cánh tay, cẳng tay… đông y chữa bệnh tràn dịch khớp gối http://coxuongkhoppcc.com/chua-tran-dich-khop-goi-bang-dong-y.html

Nếu can thận âm hư sẽ kèm theo lưng đau gối mỏi, ù tai, táo bón, lưỡi khô, rêu vàng, mạch trầm tế.

Nếu can thận dương hư sẽ kèm theo đau lưng, tiểu đêm, lưỡi nhợt, mạch trầm nhược.

Châm tả các huyệt: A thị huyệt,Phong môn, Phong trì, Kiên tỉnh, Kiên ngung, Giáp tích cổ, Thiên tông, Hợp cốc, Khúc trì.

Châm bổ các huyệt: Tam âm giao và Can du trong trường hợp can thận âm hư hoặc Thận du và Mệnh môn nếu thận dương hư.

Liệu trình châm cứu: mỗi ngày thực hiện 1 lần, từ 25-30 phút.

3/Châm cứu chữa đau mỏi vai gáy thể huyết ứ, khí trệ ở kinh lạc

Triệu chứng: đau sau khi ngủ dậy, lao động, bị tai nạn, té ngã, vận động cổ mạnh; co cứng cơ vùng cổ lan từ vùng chẩm xuống vai và cánh tay; đau tăng khi đi đứng, ngồi lâu, ho hắt hơi…tê một vùng cánh tay, cẳng tay, bán ngón tay.

Châm tả ở A thị huyệt, Phong môn, Phong trì, Khúc trì, Cách du, Kiên tỉnh, Kiên ngung, Thiên tông, Hợp cốc, Huyết hải. Liệu trình châm cứu: mỗi ngày thực hiện 1 lần, từ 25-30 phút.

Hy vọng những kiến thức được chia sẻ trong bài viết có thể giúp cho bạn đọc có cái nhìn tích cực hơn và có những phương pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chúc bạn đọc có thời gian thật ý nghĩa và vui vẻ.

Nhận xét