Dấu hiệu nhận biết của bệnh phong thấp

Phong thấp thường phát triển theo nhiều giai đoạn khác nhau, có những đợt cấp tính, tái phát, và các giai đoạn ổn định, nên tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà gọi tên cho phù hợp như: thấp khớp cấp, thấp khớp tái phát, thấp tim cấp, thấp tim tiến triển, thấp tim tái phát, di chứng van tim hậu thấp. 

Người mắc bệnh thường có các triệu chứng sau đây:

Xuất hiện các cơn đau nhức và sưng các khớ , nhất là những khớp xương nhỏ của bàn tay và bàn chân. Sau đó sẽ lan dần sang các khớp vai, khuỷu tay, háng, cằm và cổ và có thể gây biến dạng các khớp nếu không được điều trị sớm.

Đau nhức hoặc cứng toàn thể các khớp xương và bắp thịt, nhất là sau khi ngủ dậy hay sau một thời gian nghỉ ngơi.

Các khớp xương của khuỷu tay, bàn tay và bàn chân hay dây gân gót chân nổi các cục u nhỏ (hay còn gọi là cục phong thấp). Điaều đặc biệt là các cục u này dù phát triển to nhưng vẫn không gây đau đớn nên khiến nhiều người chủ quan không đi chữa sớm.

Các khớp không cử động được là triệu chứng của bệnh phong thấp gây khó khăn cho người bệnh khi di chuyển.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh phong thấp
Dấu hiệu nhận biết của bệnh phong thấp


Bị viêm khớp: đây là biểu hiện thường gặp nhất và có khoảng 75% các bệnh nhân phong thấp ở giai đoạn cấp tính bị bệnh này. Viêm khớp thường xảy ra sau 1-2 tuần bị viêm họng với sốt, đau họng, nuốt đau, họng bị đỏ, sần sùi, 2 amidan to, đỏ nhưng có khi không có viêm họng đi trước. Phòng khám cơ xương khớp PCC

Bị viêm tim: đây là biểu hiện nặng nhất ở trẻ em, có thể gây tử vong nếu nặng và thường để lại di chứng tạo thành các bệnh van tim hậu thấp. Viêm tim từng xảy ra trong đợt thấp lần đầu hay lần thứ hai, có thể xuất hiện một mình hoặc kèm theo các triệu chứng khác ở khớp, da, thần kinh.

Bắp thịt nơi chỗ khớp đau bị yếu đi.

Người cảm thấy mệt mỏi, nhất là khi bệnh trở nặng.

Bị sốt nhẹ.

Theo với thời gian, các khớp xương bị biến dạng.

Không cảm thấy khỏe

Nhắc nhở: Triệu chứng của bệnh phong thấp rất dễ lẫn với một số bệnh xương khớp khác như chứng khớp xương biến dạng, hiện tượng xương và khớp bị lão hóa. Bệnh nếu kéo dài không được chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến tim, nguy kịch đến tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào. 


Do đó ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường đầu tiên thì phải lập tức đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

►Xem thêm: Cứng khớp ngón tay

Nhận xét