Vitamin cần thiết cho người gai cột sống bẩm sinh

Bộ xương của con người có tác dụng chống đỡ vững chắc cho cơ thể như tạo hình dáng, di chuyển dễ dàng và bảo vệ các cơ quan nội tạng trong khung xương. Trong xương có chứa một kho vitamin, khoáng chất lớn như canxi, magie, phosphor, vitamin D,….

Thoái hóa cột sống là quá trình lão hóa xương khớp tự nhiên trong cơ thể như do tuổi tác, chấn thương, và đặc biệt là chế độ ăn uống thiếu vi chất cần thiết để bổ sung việc sinh xương hơn là hủy xương.

Với những người bị gai cột sống nhất là gai cột sống bẩm sinh nên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất sẽ giúp cột sống dẻo dai, chắc khỏe, sống hòa bình, tích cực với căn bệnh này.

Vitamin nhóm B

Homocysteine là chất gây phá vỡ xương, làm gãy xương và cản trở collagen liên kết chéo. Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh trong vitamin B6, B12, riboflavin và folate phối hợp với nhau sẽ chống lại chất Homocysteine trong cơ thể. Vì vậy, những người bị bệnh gai cột sống bẩm sinh nên cung cấp một lượng vitamin B đầy đủ trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Có thể tìm thấy các loại vitamin nhóm B trong các loại hạt, chuối, cà chua, rau dền, khoai lang, đậu,….

Vitamin K

Viatmin K được chứng minh là một trong những loại vitamin cần thiết cho xương khỏe mạnh, đồng thời giúp cải thiện mật độ xương cho những người bị loãng xương và bị bệnh gai xương cột sống bẩm sinh.

Vitamin cần thiết cho người gai cột sống bẩm sinh
Vitamin cần thiết cho người gai cột sống bẩm sinh


Bên cạnh đó, vitamin K2 có tác dụng kích hoạt loại protein osteocalcin cần thiết để hấp thụ canxi vào bên trong xương. Ngoài ra, loại vitamin này còn hữu ích trong việc kháng viêm, tăng sản xuất tế bào hủy xương.

Bạn nên bổ sung vitamin K hàng ngày trong thời gian dài với các loại thực phẩm như rau xanh, lòng đỏ trứng, dưa bắp cải, phô mai hay đậu nành đã lên men.

Vitamin C tốt cho người gai cột sống bẩm sinh

Nhiều người cho rằng vitamin C không liên quan tới việc tái tạo hay tăng cường sự chắc khỏe cho xương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vitamin C giúp giảm đau, chống viêm, kích thích tế bào xây dựng xương như tăng mật độ xương cột sống, cổ xương đùi và giảm nguy cơ tương đối tình trạng gãy xương ở phụ nữ.

Các loại thực phẩm bạn có thể bổ sung như bưởi, cam, chanh, chôm chôm,…

Kẽm làm chậm quá trình hủy xương

Kẽm là một trong những khoáng chất thiết yếu cho xương khỏe mạnh. Kẽm không chỉ kích thích tổng hợp collagen và hình thành xương mà còn giảm quá trình thoái hóa xương, chậm hóa quá trình sản xuất tế bào hủy xương.

Silica

Đây là một khoáng chất vi lượng rất cần thiết để xương chắc khỏe, đồng thời giúp người bị gai cột sống bẩm sinh có cột sống dẻo dai, phòng ngừa biến chứng do căn bệnh gây ra. Giống như vitamin C, silica làm tăng sản xuất collagen, giúp hấp thụ canxi và ngăn canxi tích lũy trong các mô mềm. Người bị bệnh gai xương cột sống bẩm sinh có thể tìm thất loại khoáng chất này trong khoai tây hoặc dưa chuột.

Đây là 5 loại vitamin và khoáng chất giúp phòng và điều trị các bệnh liên quan tới cột sống như gai xương cột sống bẩm sinh. Người bệnh nên bổ sung các loại chất trên đều đặn trong bữa ăn hàng ngày nhằm mang lại hiệu quả cao.

Nhận xét