Các bài vật lý trị liệu cho đầu gối?

Bác sĩ của bạn có thể sẽ khuyên bạn nên điều trị bằng vật lý trị liệu sau khi phẫu thuật, hoặc khi cơn đau đầu gối gây ra quá nhiều khó chịu và đau đớn. Đôi khi, tất cả những gì bạn cần để điều trị đau đầu gối là liệu pháp vật lý trị liệu.

Các bài tập vật lý trị liệu giúp bạn khôi phục và trở lại cuộc sống hàng ngày nhanh hơn. Bạn có thể chơi thể thao trở lại và duy trì một cuộc sống lành mạnh. Các bài tập vật lý trị liệu dành cho chứng đau đầu gối có thể bao gồm các bài tập tăng cường và kéo giãn. 

Tập luyện tăng cường giúp tăng cường cơ của bạn. Cơ mạnh có thể giúp làm giảm áp lực trên đầu gối. Các bài tập kéo giãn có thể làm tăng sự linh hoạt và biên độ vận động giúp bạn di chuyển đầu gối tốt hơn.

Nơi thực hiện các bài tập vật lý trị liệu cho đau đầu gối

Bạn có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu tại bệnh viện, trung tâm y tế ngoại trú, phòng khám trị liệu về vật lý trị liệu hoặc tại nhà. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra một chương trình vật lý trị liệu. Bạn cần một nhà trị liệu và thiết bị chuyên dụng. Chương trình điều trị có thể bao gồm những bài tập trị liệu riêng cho bạn. 

Trong một số trường hợp, bạn có thể làm các bài tập vật lý trị liệu tại nhà mà không cần hướng dẫn, nhưng tập thể dục dưới sự giám sát của bác sĩ có thể giúp giữ an toàn cho bạn và đảm bảo hiệu quả điều trị. Bạn có thể thảo luận với bác sĩ để tìm ra một phương pháp phù hợp.

Các bài vật lý trị liệu cho đầu gối?
Các bài vật lý trị liệu cho đầu gối?


Bắt đầu thực hiện

Trước khi bạn thực hiện các bài tập chính, bạn nên khởi động trước. Việc này giúp khởi động cơ, dây chằng, gân và các mô khác ở đầu gối của bạn, ngăn ngừa thương tích. Bạn có thể khởi động từ 5 đến 10 phút với một số bài tập nhẹ nhàng, có cường độ thấp như đi bộ nhanh hoặc đi xe đạp. Luôn luôn hạ nhiệt sau khi bạn tập thể dục.

Bài tập chính

Các bài tập vật lý trị liệu điều trị đau đầu gối sẽ do nhà trị liệu thiết kế, chúng thường bao gồm bài tập tăng cường và kéo giãn. Các bài tập giảm đau và điều trị cường độ thấp có thể được áp dụng trong điều trị của bạn. Trong quá trình điều trị, bạn cũng nên chú ý cẩn thận các hoạt động của mình:

Bạn không nên chạy xuống cầu thang hay chạy xuống đồi mà hãy đi bộ; Tập xe đạp và bơi lội tốt hơn chạy; Khi bạn tập thể dục, dụng cụ thể thao rất quan trọng. Bạn có thể tập thể dục trên thảm thay vì trên bề mặt cứng; Đảm bảo sử dụng đúng giày như giày chạy bộ để chạy, giày đi bộ để đi bộ. Những đôi giày nên được đệm tốt.

Chương trình tập trị liệu có thể kéo dài từ 4 đến 6 tuần. Sau khi điều trị, bạn nên tiếp tục tập để duy trì đầu gối luôn khỏe mạnh.

Để thực hiện điều trị tốt, bạn nên tham khảo với bác sĩ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sốngđể biết thông tin cơ bản và được thiết kế chương trình tập phù hợp với tình trạng của bạn.

►Xem thêm: Phong thấp

Nhận xét